ยินดีต้อนรับสู่การเรียนรู้ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครพนม

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

2 ความคิดเห็น:

  1. ๗. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
    การอภิปรายเป็นแบบการสอนที่ครุนิยมใช้อีกแบบหนึ่ง การอภิปรายเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและรู้จักคิด นักเรียนมักไม่เบื่อหน่ายต่อการสอนโดยวิธีนี้ เป็นการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมเป็นผู้ลงมือเป็นการสอนที่ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Active Learning การสอนแบบอภิปรายส่วนใหญ่ครูจะเป็นผู้คอยให้ความคิดเห็น สรุป หรือเสนอแนะในความคิดเห็นหลายๆ แนวของนักเรียนและอาจใช้อุปกรณ์การสอนอื่นๆ ประกอบไปด้วย คือ รูปภาพ ฟิล์ม หนังสือ สไลด์ ฯลฯ
    การดำเนินการสอนแบ่งเป็น 3 ขั้น คือ
    1.ขั้นเตรียมการอภิปราย
    2.ขั้นอภิปราย
    3.ขั้นประเมินผล
    ข้อดีและข้อเสียของการสอนแบบอภิปรายข้อดี
    1.เป็นการสอนแบบประชาธิปไตย ผู้เรียนสามารถแสดงคิดเห็นโดยเสรี
    2.เป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนในด้านการฝึกให้คิด ให้แสดงความคิดเห็น
    3.เป็นการร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหาอันเป็นการช่วยในการตัดสินใจ
    4.ส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และยอมรับความเห็นซึ่งกันและกัน
    5.ผู้เรียนมีปัญหาและประสบการณ์และความสนใจในเรื่องเดียวกัน
    6.ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และประสบการณ์ไปใช้ได้จริง
    7.การอภิปรายมีวัตถุประสงค์แจ้งชัด และสะดวกต่อการประเมินผล
    ข้อเสีย
    1.ถ้าผู้นำอภิปรายขาดความสามารถในการนำ จะทำให้ผลการอภิปรายไม่ดีเท่าที่ควร
    2.ถ้าผู้เรียนแตกต่างกันมากในด้านความคิด
    หรือไม่กล้าแสดงความคิดเห็นอาจทำให้การอภิปรายไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร
    3.วิธีการมอบเรื่องให้ใครคนใดคนหนึ่งนำไปพิจารณา ซึ่งมักจะมีเสมอในการประชุม
    ซึ่งผิดหลักการระดมความคิดจากทุกๆ คน
    4.บางครั้งประธานในการอภิปรายอาจกล่าวนำหรือแนะจนสมาชิกไม่คิดเอง
    5.ถ้าเรื่องราวข้อเท็จจริง และความคิดเห็นอยู่ในวงแคบ ข้อยุติอาจไม่ดีเท่าที่ควร

    ตอบลบ
  2. พระสำเร็จสิริธมฺโม คณะครุศาสตร์ สาขสังคมศึกษปีที่๔

    ตอบลบ