ฝ่ายวางแผนและวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครพนม
๗. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion Method) การอภิปรายเป็นแบบการสอนที่ครุนิยมใช้อีกแบบหนึ่ง การอภิปรายเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและรู้จักคิด นักเรียนมักไม่เบื่อหน่ายต่อการสอนโดยวิธีนี้ เป็นการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมเป็นผู้ลงมือเป็นการสอนที่ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Active Learning การสอนแบบอภิปรายส่วนใหญ่ครูจะเป็นผู้คอยให้ความคิดเห็น สรุป หรือเสนอแนะในความคิดเห็นหลายๆ แนวของนักเรียนและอาจใช้อุปกรณ์การสอนอื่นๆ ประกอบไปด้วย คือ รูปภาพ ฟิล์ม หนังสือ สไลด์ ฯลฯการดำเนินการสอนแบ่งเป็น 3 ขั้น คือ 1.ขั้นเตรียมการอภิปราย2.ขั้นอภิปราย3.ขั้นประเมินผลข้อดีและข้อเสียของการสอนแบบอภิปรายข้อดี1.เป็นการสอนแบบประชาธิปไตย ผู้เรียนสามารถแสดงคิดเห็นโดยเสรี2.เป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนในด้านการฝึกให้คิด ให้แสดงความคิดเห็น3.เป็นการร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหาอันเป็นการช่วยในการตัดสินใจ4.ส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และยอมรับความเห็นซึ่งกันและกัน5.ผู้เรียนมีปัญหาและประสบการณ์และความสนใจในเรื่องเดียวกัน6.ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และประสบการณ์ไปใช้ได้จริง7.การอภิปรายมีวัตถุประสงค์แจ้งชัด และสะดวกต่อการประเมินผลข้อเสีย1.ถ้าผู้นำอภิปรายขาดความสามารถในการนำ จะทำให้ผลการอภิปรายไม่ดีเท่าที่ควร2.ถ้าผู้เรียนแตกต่างกันมากในด้านความคิดหรือไม่กล้าแสดงความคิดเห็นอาจทำให้การอภิปรายไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร3.วิธีการมอบเรื่องให้ใครคนใดคนหนึ่งนำไปพิจารณา ซึ่งมักจะมีเสมอในการประชุมซึ่งผิดหลักการระดมความคิดจากทุกๆ คน4.บางครั้งประธานในการอภิปรายอาจกล่าวนำหรือแนะจนสมาชิกไม่คิดเอง5.ถ้าเรื่องราวข้อเท็จจริง และความคิดเห็นอยู่ในวงแคบ ข้อยุติอาจไม่ดีเท่าที่ควร
พระสำเร็จสิริธมฺโม คณะครุศาสตร์ สาขสังคมศึกษปีที่๔
๗. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
ตอบลบการอภิปรายเป็นแบบการสอนที่ครุนิยมใช้อีกแบบหนึ่ง การอภิปรายเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและรู้จักคิด นักเรียนมักไม่เบื่อหน่ายต่อการสอนโดยวิธีนี้ เป็นการสอนที่ผู้เรียนมีส่วนร่วมเป็นผู้ลงมือเป็นการสอนที่ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Active Learning การสอนแบบอภิปรายส่วนใหญ่ครูจะเป็นผู้คอยให้ความคิดเห็น สรุป หรือเสนอแนะในความคิดเห็นหลายๆ แนวของนักเรียนและอาจใช้อุปกรณ์การสอนอื่นๆ ประกอบไปด้วย คือ รูปภาพ ฟิล์ม หนังสือ สไลด์ ฯลฯ
การดำเนินการสอนแบ่งเป็น 3 ขั้น คือ
1.ขั้นเตรียมการอภิปราย
2.ขั้นอภิปราย
3.ขั้นประเมินผล
ข้อดีและข้อเสียของการสอนแบบอภิปรายข้อดี
1.เป็นการสอนแบบประชาธิปไตย ผู้เรียนสามารถแสดงคิดเห็นโดยเสรี
2.เป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนในด้านการฝึกให้คิด ให้แสดงความคิดเห็น
3.เป็นการร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหาอันเป็นการช่วยในการตัดสินใจ
4.ส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และยอมรับความเห็นซึ่งกันและกัน
5.ผู้เรียนมีปัญหาและประสบการณ์และความสนใจในเรื่องเดียวกัน
6.ผู้เรียนสามารถนำความรู้ และประสบการณ์ไปใช้ได้จริง
7.การอภิปรายมีวัตถุประสงค์แจ้งชัด และสะดวกต่อการประเมินผล
ข้อเสีย
1.ถ้าผู้นำอภิปรายขาดความสามารถในการนำ จะทำให้ผลการอภิปรายไม่ดีเท่าที่ควร
2.ถ้าผู้เรียนแตกต่างกันมากในด้านความคิด
หรือไม่กล้าแสดงความคิดเห็นอาจทำให้การอภิปรายไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร
3.วิธีการมอบเรื่องให้ใครคนใดคนหนึ่งนำไปพิจารณา ซึ่งมักจะมีเสมอในการประชุม
ซึ่งผิดหลักการระดมความคิดจากทุกๆ คน
4.บางครั้งประธานในการอภิปรายอาจกล่าวนำหรือแนะจนสมาชิกไม่คิดเอง
5.ถ้าเรื่องราวข้อเท็จจริง และความคิดเห็นอยู่ในวงแคบ ข้อยุติอาจไม่ดีเท่าที่ควร
พระสำเร็จสิริธมฺโม คณะครุศาสตร์ สาขสังคมศึกษปีที่๔
ตอบลบ